Bugi xe máy là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ. Bugi có tác dụng tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, giúp động cơ hoạt động. Vậy cụ thể Bugi Xe Máy Có Tác Dụng Gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng Máy Phát Điện Hà Nội tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Cấu tạo và chức năng của bugi xe máy
Bugi xe máy có cấu tạo khá đơn giản, gồm 5 bộ phận chính:
- Điện cực trung tâm: Thường được làm bằng hợp kim nikel hoặc bạch kim, chịu nhiệt tốt, dẫn điện tốt.
- Điện cực nối đất: Được gắn liền với vỏ bugi, thường làm bằng thép chịu nhiệt, có nhiệm vụ tiếp nhận tia lửa điện từ điện cực trung tâm.
- Vỏ cách điện: Được làm bằng sứ chịu nhiệt, có nhiệm vụ cách điện giữa điện cực trung tâm và điện cực nối đất, đảm bảo tia lửa điện chỉ phát sinh ở khe hở giữa hai điện cực.
- Sườn cách điện: Là phần tiếp nối giữa vỏ cách điện và vỏ bugi, có nhiệm vụ cách điện và cố định bugi với động cơ.
- Vỏ bugi: Được làm bằng thép, có ren để bắt vào động cơ, có nhiệm vụ cố định bugi và là đường dẫn điện âm từ động cơ.
Điện cực trung tâm bugi xe máy
Nguyên lý hoạt động của bugi xe máy
Nguyên lý hoạt động của bugi xe máy dựa trên hiện tượng phóng điện. Khi động cơ hoạt động, dòng điện cao áp từ bobina sẽ được dẫn đến điện cực trung tâm của bugi. Lúc này, giữa điện cực trung tâm và điện cực nối đất tồn tại một điện áp rất lớn. Điện áp này đủ lớn để đánh thủng không khí trong khe hở giữa hai điện cực, tạo ra tia lửa điện. Tia lửa điện này sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của bugi
Các dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hỏng
Bugi xe máy là bộ phận có tuổi thọ, sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao mòn và hư hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hỏng:
- Xe khó nổ hoặc không nổ được: Do bugi không còn khả năng tạo tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu.
- Động cơ hoạt động yếu, xe bị ì máy, rung giật: Do bugi đánh lửa yếu hoặc không đều, khiến quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra không hiệu quả.
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường: Do bugi đánh lửa không tốt, nhiên liệu không được đốt cháy hết, gây lãng phí.
- Khói xe có màu đen: Do bugi đánh lửa yếu, nhiên liệu không được đốt cháy hết, tạo ra nhiều muội than trong khí thải.
- Bugi bị ướt, đen hoặc có mùi xăng: Do bugi bị hỏng cách điện hoặc khe hở bugi không đúng, dẫn đến hiện tượng đánh lửa sớm hoặc muộn, làm bugi bị bám bẩn.
Khi nào cần thay bugi xe máy?
Tuổi thọ của bugi xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng bugi, điều kiện vận hành, loại nhiên liệu sử dụng… Tuy nhiên, thông thường nên thay bugi xe máy sau mỗi 8.000 – 10.000 km hoặc sau 1 năm sử dụng.
Việc thay bugi định kỳ sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ động cơ.
Lời kết
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về bugi xe máy có tác dụng gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách nhận biết bugi hỏng. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các loại bugi xe máy phù hợp hoặc cần hỗ trợ kỹ thuật, hãy liên hệ ngay với Máy Phát Điện Hà Nội theo số điện thoại: 0373298888, email: [email protected] hoặc đến trực tiếp địa chỉ: 86 Cầu Giấy, Hà Nội. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7.