Tìm thấy 18 ngoại hành tinh cỡ Trái đất

Chủ nhật - 02/06/2019 15:32
Các nhà khoa học đã phát hiện ra 18 ngoại hành tinh có kích thước Trái đất nằm ngoài Hệ Mặt trời sau khi phân tích lại một phần dữ liệu từ Kính viễn vọng Không gian Kepler của NASA.
Nguồn ảnh: Phys.

Các ngoại hành tinh quá nhỏ đến nỗi các cuộc khảo sát trước đó đã bỏ qua chúng, các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu hệ mặt trời Max Manck (MPS) ở Đức cho biết.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics. Trong công trình này, các chuyên gia đã phân tích lại một phần dữ liệu từ Kính viễn vọng Không gian Kepler của NASA bằng một phương pháp mới nhanh và nhạy hơn mà họ đã phát triển.

Tổng cộng, có 18 ngoại hành tinh mới được phát hiện có kích thước Trái đất.

Nhỏ nhất trong số chúng là một ngoại hành tinh chỉ bằng 69% kích thước Trái đất; lớn nhất chỉ bẳng gần gấp đôi bán kính Trái đất.

Trong quá trình tìm kiếm các hành tinh xa xôi, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp được gọi là phương tiện thăm dò quá cảnh để tìm kiếm các ngôi sao có độ sáng giảm dần theo định kỳ, ông Michael Hippke thuộc Đài thiên văn Sonneberg cho biết.

Phương pháp này tạo thành một bước tiến đáng kể, đặc biệt là trong quá trình tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất, theo Hipp Hippke.

goài ra, bề mặt của các ngoại hành tinh mới này có thể có nhiệt độ vượt quá 100 độ C; một số thậm chí có nhiệt độ lên tới 1.000 độ C.

Một số ngoại hành tinh khác có thể có nước lỏng trên bề mặt của nó - một trong những điều kiện tiên quyết cơ bản cho sự sống.

Huỳnh Dũng (theo Phys)