Thuyết mới gây sửng sốt về quá trình tiến hóa siêu tân tinh

Chủ nhật - 04/08/2019 11:10
Một nhóm nghiên cứu do nhà khoa học UNSW Canberra Ivo Seitenzahl dẫn đầu đưa ra một luận điểm mới về sự tiến hóa của siêu tân tinh, một chủ đề gây tranh cãi gay gắt giữa các nhà vật lý thiên văn trong suốt nhiều năm qua.
Nguồn ảnh: Space.

Trong một bài báo mới được xuất bản bởi tờ Phys Review Letters, nhóm nghiên cứu giải thích cách họ phát hiện ra nguồn phát xạ quang từ tàn dư siêu tân tinh nhiệt hạch.

" Siêu tân tinh về cơ bản là một ngôi sao nổ tung ", Tiến sĩ Seitenzahl nói.

"Không phải tất cả các ngôi sao sẽ nổ tung thành một siêu tân tinh để kết thúc cuộc sống của chúng, vì nhiều ngôi sao có khối lượng thấp sẽ biến thành những ngôi sao lùn trắng, nguội đi và biến mất mà không cần một vụ nổ nào quá lớn".

Nghiên cứu của Tiến sĩ Seitenzahl liên quan đến siêu tân tinh "Loại Ia". Khi loại siêu tân tinh này phát nổ, nó sẽ ném các vật liệu được tạo ra trong vụ nổ trở lại thiên hà.

Từ khí trong thiên hà, các ngôi sao mới (với hệ thống hành tinh của chúng) hình thành. Hầu hết mangan, sắt và niken trên Trái đất được tạo ra từ các vụ nổ này cách đây hơn năm tỷ năm trước.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy phát xạ quang từ các nguyên tố (nguyên tử) của siêu tân tinh.

"Trước đây, mọi người chỉ thấy phát xạ quang học từ khí của môi trường liên sao," Tiến sĩ Seitenzahl nói.

"Bây giờ, chúng ta đang thấy nguồn phát xạ ejecta giàu sắt được tổng hợp từ các vụ nổ siêu tân tinh".

Nguồn tin: Kiến Thức