Phát hiện sóng hấp dẫn do sự kết hợp của hai hố đen bởi LIGO và VIRGO

Thứ hai - 02/10/2017 04:02
Sóng hấp dẫn GW170814 . Ảnh: LIGO/Virgo/Caltech/MIT/Leo Singer
Tổ chức hợp tác Virgo và Hợp tác Khoa học LIGO (LSC) đã cùng nhau quan sát sự sáp nhập của hai lỗ đen. Đây là lần phát hiện thứ tư được xác nhận của vụ sáp nhập lỗ đen nhị phân (cặp lỗ đen), và là sự phát hiện đầu tiên được thực hiện bằng cách sử dụng mạng lưới của ba giao thoa kế.

Các sóng phát hiện được quan sát thấy vào ngày 14 tháng 8 năm 2017 lúc 10:30:43 UTC (15:30 AM Hà Nội) - được tạo bởi một cặp hố đen có khối lượng gấp 31 và 25 lần mặt trời. Chúng sáp nhập để tạo ra một hố đen tự quay quanh với khối lượng gấp 53 lần khối lượng mặt trời. Việc kết hợp tín hiệu từ Virgo (nằm gần Pisa, Italy) với tín hiệu quan sát được trong hai đài quan sát của LIGO (tại Livingston, Louisiana, và Hanford, Washington của Quỹ Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ - NSF) đã cải thiện vị trí bầu trời của nguồn trên lên thêm 10 lần.

Bài báo khoa học về sự kiện này GW170814 đã được đăng trên tạp chí khoa học "Physical Review Letters". [1]

Các sóng hấp dẫn đã được phát hiện này - những gợn sóng trong không gian và thời gian - đã được phát ra trong những khoảnh khắc cuối cùng của sự hợp nhất của hai lỗ đen với khối lượng khoảng 31 và 25 lần khối lượng của mặt trời và cách khoảng 1,8 tỷ năm ánh sáng. Lỗ đen mới với khối lượng khoảng 53 lần so với mặt trời của chúng ta, có nghĩa là khoảng 3 lần khối lượng mặt trời đã được chuyển thành năng lượng sóng hấp dẫn trong quá trình kết tụ.

Đài quan sát sóng hấp dẫn Virgo
Đài quan sát sóng hấp dẫn Virgo tại Italia

David Shoemaker của viện công nghệ MIT, phát ngôn viên của LSC, cho biết: "Đây chỉ là sự bắt đầu quan sát với mạng lưới được Virgo và LIGO hợp tác làm việc cùng nhau. Với kế hoạch quan sát tiếp theo vào mùa thu năm 2018, chúng ta có thể mong đợi các phát hiện như vậy hàng tuần hoặc thậm chí thường xuyên hơn."

Jo van den Brand người phát ngôn của tổ chức hợp tác của Virgo, cho biết "Thật là tuyệt vời khi nhìn thấy tín hiệu sóng hấp dẫn đầu tiên trong máy dò Virgo nâng cao (Advanced Virgo) mới của chúng tôi chỉ hai tuần sau khi nó chính thức bắt đầu thu thập dữ liệu. "Đó là một phần thưởng tuyệt vời sau tất cả những công việc được thực hiện trong dự án Advanced Virgo để nâng cấp hệ thống này trong sáu năm qua."

"Cách đây hơn một năm, NSF đã thông báo rằng Đài thiên văn Gravitational Laser của họ đã phát hiện ra sóng hấp dẫn lần đầu tiên do sự va chạm của hai hố đen trong một thiên hà cách đó một tỷ năm ánh sáng." ông France Córdova, giám đốc NSF phát biểu. "Hôm nay, chúng tôi rất vui mừngthông báo sự khám phá đầu tiên thực hiện trong sự hợp tác giữa đài quan sát sóng hấp dẫn Virgo vàHợp tác khoa học LIGO, lần đầu tiên một phát hiện hấp dẫn sóng đã được quan sát bởi những đài quan sát đặt cách nhau hàng ngàn dặm. Đây là một mốc quan trọng trong nỗ lực khoa học quốc tế ngày càng mở rộng để mở ra những bí ẩn phi thường của Vũ trụ của chúng ta. "

LIGO được tài trợ bởi NSF và được điều hành bởi Caltech và MIT. Hỗ trợ tài chính cho dự án LIGO nâng cao được dẫn đầu bởi NSF và Đức (Max Planck Society), vương quốc Anh (Hội đồng Cơ sở Khoa học và Công nghệ Anh) và Australia (Hội đồng Nghiên cứu Úc) đưa ra cam kết và đóng góp đáng kể cho dự án. Hơn 1.200 nhà khoa học trên toàn thế giới tham gia nỗ lực thông qua Hợp tác Khoa học LIGO, bao gồm Hợp tác GEO. [2]

Sự hợp tác của Virgo bao gồm hơn 280 nhà vật lí và kỹ sư thuộc 20 nhóm nghiên cứu khác nhau ở Châu Âu: trong đó sáu tổ chức thuộc Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu Khoa học (CNRS) ở Pháp;tám từ Istituto Nazionale di Fisica Hạt nhân (INFN) ở Ý; hai ở Hà Lan với Nikhef; MTA Wigner RCP ở Hungary; nhóm POLGRAW ở Ba Lan; ở Tây Ban Nha với trường Đại học Valencia; và EGO, phòng thí nghiệm lưu trữ máy dò Virgo gần Pisa ở Ý.

Tham khảo:
 [1] GW170814 : A three-detector observation of gravitational waves from a binary black hole coalescence
[2] http://ligo.org/partners.php

Nguồn tin: khoahocvuifunsci