Phát hiện gây sốc về nguồn gốc kim loại trong khí quyển sao Hỏa

Thứ hai - 12/06/2017 03:58
Matteo Crismani, một nhà khoa học hành tinh thuộc Đại học Colorado Boulder vừa đưa ra một nhận định mới liên quan tới nguồn gốc kim loại trên khí quyển sao Hỏa. Nguồn ảnh: Space.
Nghiên cứu mới liên quan tới sự tồn tại của kim loại trong khí quyển sao Hỏa vừa được làm sáng tỏ.
Phat hien gay soc ve nguon goc kim loai trong khi quyen sao Hoa-Hinh-2
Ông cho rằng, chính các thiên thạch đốt cháy, tan vỡ, bay qua khí quyển Hỏa tinh để lại hàng loạt nguyên tố kim loại, bụi vật chất tồn đọng trong khí quyển hành tinh này. Nguồn ảnh: Space.
Phat hien gay soc ve nguon goc kim loai trong khi quyen sao Hoa-Hinh-3
Để có được kết luận này, Crismani và các đồng nghiệp của ông đã phân tích dữ liệu từ mẫu thu thập của tàu vũ trụ Mars Atmosphere và tàu bay Evolution Evolution (MAVEN) của NASA trong suốt hai năm thăm dò. Nguồn ảnh: Space.
Phat hien gay soc ve nguon goc kim loai trong khi quyen sao Hoa-Hinh-4
Kết quả cho thấy, họ đã phát hiện ra hàng loạt các nguyên tố như magiê, sắt và natri mang điện tích dương, tồn tại ở khoảng cách 80 km so với bề mặt Hỏa tinh trong khí quyển và tất cả các nguyên tố này đều mang nguồn gốc của kim loại. Nguồn ảnh: Space.
Phat hien gay soc ve nguon goc kim loai trong khi quyen sao Hoa-Hinh-5
Ngoài ra, khí quyển sao Hỏa còn nhận thêm 2-3 tấn bụi liên sao mỗi ngày vào trong khí quyển, và rất nhiều nguyên tố kim loại khác cũng tồn động trong khí quyển Hỏa tinh. Nguồn ảnh: Space.

Nguồn tin: Kiến Thức