Lỗ đen hút khí với vận tốc khủng khiếp

Thứ bảy - 29/09/2018 00:15
Lỗ đen là các vật thể bí ẩn trong vũ trụ. Phát hiện mới nhất cho thấy, các quá trình động học quyết định sự tồn tại của lỗ đen.
Lỗ đen hút khí với vận tốc khủng khiếp

Các nhà thiên văn học ở Đại học Leicester đã quan sát lỗ đen khổng lồ ở trung tâm thiên hà PG211+143 cách xa Trái đất hàng tỷ năm ánh sáng.

Trong quá trình phân tích dữ liệu rentgen, các nhà khoa học thấy rằng, lỗ đen hút khí với vận tốc khủng khiếp, bằng 1/3 vận tốc ánh sáng (khoảng 100.000 km/s). Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra hiện tượng này. Nghiên cứu cũng giải thích, tại sao các lỗ đen hình thành trong giai đoạn vũ trụ non trẻ nhanh chóng có được khối lượng khổng lồ.

Áo giáp bảo vệ phi hành gia trên sao Hỏa

Các nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang phát triển loại áo giáp thế kỷ XXI có khả năng bảo vệ phi hành gia trong sứ mệnh khai phá Mặt trăng và sao Hỏa. Sử dụng máy in 3D, các nhà khoa học của NASA đã tạo ra những viên kim loại có thể kết nối với nhau thành áo giáp gọn nhẹ. Áo giáp này bảo vệ phi hành gia an toàn trước các bức xạ vũ trụ hoặc nhiệt độ cực đoan.

Điều quan trọng nữa là vật liệu làm áo giáp có thể sản xuất bên ngoài Trái đất.

Theo Nhật Linh