Kinh ngạc thiên hà hoạt động quái đản, tắt hình thành sao

Thứ ba - 02/04/2019 04:27
SDSS J1341–0321 trở thành thiên hà mới với hành vi hoạt động quái đản gây ngạc nhiên giới khoa học. Hiện thiên hà bắt đầu rơi vào trạng thái tự tắt quá trình hình thành sao trong hệ thống của mình.
Nguồn ảnh: Phys.

Tại Đài quan sát ALMA Chi Lê, mới đây các chuyên gia khám sát qua thiên hà lớn có tên khoa học là SDSS J1341–0321 và phát hiện một sự thật thú vị.

Được biết, thiên hà này từng trải qua nhiều đợt sáp nhập thiên hà lớn và giờ đây, nó bắt đầu rơi vào trạng thái tự tắt quá trình hình thành sao trong hệ thống của mình.

Cụ thể, đài quan sát ALMA phát hiện đã có vài dòng chảy của khí mát di chuyển ở tốc độ 1.000 km / s lướt qua toàn bộ vùng trung tâm thiên hà SDSS J1341–0321, làm bốc hơi nhiều luồng khí phân tử hóa học cũng như các ngôi sao nhỏ, li ti giàu năng lượng.

Một số vật chất không gian trong thiên hà cũng bị luồng khí mát này tác động, làm di chuyển ra khỏi hệ thống trôi dạt vào không gian.

Việc mất sao năng lượng, khí nóng, nhiều vật chất cho thấy thiên hà này đang tự động tắt quá trình hình thành sao và sẽ trở thành một thiên hà đỏ tối già cỗi trong vài triệu năm tới.

Huỳnh Dũng (theo Space)