Chụp ảnh lỗ đen bằng kính thiên văn 'ảo' và quan sát sao Mộc bằng kính 'xịn'

Thứ năm - 13/06/2019 10:20
Đây là những nội dung chính tại ngày Ngày hội Vũ trụ 2019 (Space Day) với chủ đề Bầu trời và Kính thiên văn.
Chụp ảnh lỗ đen bằng kính thiên văn 'ảo' và quan sát sao Mộc bằng kính 'xịn'

Khoa Vũ trụ và Ứng dụng của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) sẽ tổ chức Ngày hội Vũ trụ 2019 (Space Day) với chủ đề Bầu trời và Kính thiên văn.

Space Day 2019 sẽ tập trung vào 2 nội dung chính: Sự kiện lần đầu tiên chụp ảnh cái bóng lỗ đen bằng chiếc kính thiên văn “ảo” có kích thước bằng cả Trái Đất, và các hoạt động trải nghiệm thực tế quan sát trực tiếp Sao Mộc bằng một chiếc kính thiên văn “xịn”.

Đến với ngày hội, khách tham dự sẽ có cơ hội gặp gỡ TS. Phạm Tuấn Anh, chuyên gia trong lĩnh vực Vật lý thiên văn từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) để tìm hiểu về lỗ đen, một bí ẩn lớn và thú vị nhất của khoa học vũ trụ cho tới nay.

Kể từ khi khoa học vũ trụ ra đời và phát triển, cùng sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, giới khoa học đã bước đầu giải mã được những bí ẩn về lỗ đen. Tháng 4/2019, bức ảnh chụp thực tế đầu tiên của một cái bóng lỗ đen đã được công bố đánh dấu một thành tựu bước ngoặt trong ngành vật lý thiên văn, chứng minh sự tồn tại của lỗ đen và xác nhận thuyết tương đối tổng quát của Einstein công bố năm 1915.

Bài trình bày của TS. Phạm Tuấn Anh sẽ mang đến những thông tin thú vị về các bằng chứng tồn tại, cách phát hiện, đo đạc về lỗ đen, vai trò của lỗ đen trong tiến hóa của các vì sao và thiên hà. Đặc biệt, bài nói cũng sẽ giới thiệu về bức ảnh chụp thực tế đầu tiên cái bóng của lỗ đen, ý nghĩa và nỗ lực của đội ngũ các nhà khoa học để tạo ra nó, đồng thời đưa ra những câu hỏi mở về nghiên cứu lỗ đen.

Bên cạnh đó, các bạn yêu thích quan sát bầu trời và các vì sao cũng sẽ được tìm hiểu lịch sử của kính thiên văn, nguyên lý hoạt động và phân loại các dòng kính thiên văn phổ biến. Đặc biệt, người tham gia sẽ được trải nghiệm quan sát Mặt Trăng và Sao Mộc trực tiếp từ kính thiên văn 9,25-inch hiện đại nhất trong số các dòng kính thiên văn cỡ nhỏ.

Ngày hội Vũ trụ 2019 (Space Day) sẽ được tổ chức vào 16h, Thứ 6, ngày 14/6/2019 tại Tầng 5, Tòa nhà A21, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Nguồn tin: TẠP CHÍ KHÁM PHÁ điện tử