Các nhà động vật học từ Đại học Moskva phát hiện nhái mới trong rừng Việt Nam

Thứ ba - 30/05/2017 03:29
Moskva (Sputnik) - Các nhà nghiên cứu khoa Sinh học thuộc Đại học tổng hợp quốc gia Moskva trong thành phần nhóm nghiên cứu khoa học quốc tế đã phát hiện một loài nhái mới sống trong các khu núi từng cao nguyên miền Nam Việt Nam.
Các nhà động vật học từ Đại học Moskva phát hiện nhái mới trong rừng Việt Nam

Loài nhái mới được đặt tên là Ophryophryne elfina — theo tên nhân vật gia tinh trong truyện cổ tích. Tin về loài ếch mới được công bố trên tạp chí ZooKeys.

Ophryophryne elfina
© ẢNH: NIKOLAY POYARKOV/ PRESS SERVICE OF MSU
Ophryophryne elfina

Loài ếch này còn được đặt tên là ếch tỏi vì trong trường hợp nguy hiểm chúng phát ra một mùi tỏi rất mạnh để dọa kẻ thù. Các nhà khoa học cho rằng với ngoại hình đặc biệt và môi trường sống bất thường loài nhái Ophryophryne elfina  trông giống như với gia tinh (người tí hon) trong truyển cổ tích.

Loài nhái này rất nhỏ — dài không quá 3 cm. Nhái Ophryophryne elfina được tìm thấy trong các khu rừng cận nhiệt đới trên cao nguyên Langbian (miền Nam Việt Nam) ở độ cao 700 đến 2200 mét so với mực nước biển. Trong tài liệu khoa học, các khu rừng này cũng được gọi là rừng gia tinh: do bốc hơi liên tục nên rừng thường chìm trong sương mù, cây cối thấp, rêu bao phủ dày đặc.

rừng gia tinh
© ẢNH: NIKOLAY POYARKOV/ PRESS SERVICE OF MSU
rừng gia tinh

Các nhà khoa học lưu ý rằng loài nhái mới Ophryophryne elfina chỉ sinh sản và sống được trong rừng nhiệt đới lá to có suối nước trong và sạch.

Nguồn tin: Sputnik