Robot “khổng lồ” đã khoan 150m đường hầm metro lớn nhất Việt Nam

Thứ tư - 02/08/2017 22:47
Sau hơn 2 tháng đào hầm tuyến metro số 1, robot TBM đã khoan được 150m hầm trong lòng đất hướng từ nhà ga Ba Son về Nhà hát TPHCM. Đây là đường hầm metro đầu tiên có đường kính hơn 6,8m, lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng tại Việt Nam.
Robot TBM đã đào được khoảng 150m đường hầm sau hơn 2 tháng. Ảnh Việt Văn
Robot TBM đã đào được khoảng 150m đường hầm sau hơn 2 tháng. Ảnh Việt Văn

Ngày 2/8, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, khởi công khoan đường hầm từ ngày 26/5 đến nay, robot TBM đã khoan được 150m đường hầm.

Đây là đường hầm metro đầu tiên có đường kính hơn 6,8m, lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng tại Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu vận hành, các kỹ sư đã phải điều chỉnh để hoàn thiện kỹ thuật robot TBM. Đến nay thì robot “khủng” này đã hoạt động ổn định và mỗi ngày khoan sâu vào lòng đất gần 10m.

Robot TBM vừa khoan vừa thực hiện lắp đặt 6 tấm bêtông, mỗi tấm dài 1,2m (nặng từ 2,5 – 3 tấn) để ốp vào vách hầm hình thành vỏ hầm.

Robot “khổng lồ” đã khoan 150m đường hầm metro lớn nhất Việt Nam - 2

Robot TBM nặng gần 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1 ở đoạn nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát Bến Thành (dài 781m).

Đến cuối năm 2017, robot TBM sẽ hoàn thành khoan đường hầm đầu tiên của TPHCM đoạn từ nhà ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM. Sau đó, robot sẽ được tháo dỡ đưa trở lại nhà ga Ba Son để đào tiếp đường hầm thứ 2, song song với đường hầm đầu tiên.

Robot TBM nặng gần 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1 ở đoạn nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát Bến Thành (dài 781m).

Việc thi công bằng cách dùng robot khoan ngầm có 3 ưu điểm chính đó là giảm được sụt lún, không phải di dời hạ tầng kỹ thuật bên trên và kiểm soát được chất lượng công trình xây dựng.

Robot “khổng lồ” đã khoan 150m đường hầm metro lớn nhất Việt Nam - 3

Đây là đường hầm metro đầu tiên có đường kính hơn 6,8m, lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng tại Việt Nam. Ảnh Việt Văn

Tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, cùng với depot Long Bình.

Tổng vốn đầu tư dự án là 2,49 tỷ USD (tương đương 47.325 tỷ đồng) được thực hiện bằng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.


Theo Văn Minh (Tiền Phong)

Nguồn tin: TẠP CHÍ KHÁM PHÁ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn