Bầu cử Pháp : Công nghệ thông tin lên ngôi

Thứ hai - 08/05/2017 11:49
Kỹ thuật ảnh nổi ba chiều, ứng dụng Facebook Live, trả lời phỏng vấn qua Snapchat, thổi hồn vào những tờ rơi hay dùng "hộp thư trực tuyến" để hướng dẫn phản ứng của khán giả trong các buổi meeting, tạo không khí hào hứng… Trong cuộc bầu tổng thống Pháp 2017, các ứng viên khai thác tối đa công nghệ thông tin để phục vụ tranh cử.
Bầu cử Pháp : Công nghệ thông tin lên ngôi

Ngày 05/02/2017, Jean-Luc Mélenchon của phong trào Nước Pháp Bất Khuất - La France Insoumise đi vào lịch sử chính trị Pháp. Ông là người đầu tiên khai thác phát minh mới của tập đoàn khởi nghiệp Adrénaline Studio, để thuyết phục cùng lúc hàng ngàn cử tri ở thành phố Lyon, miền trung đông nước Pháp và cử tọa 5.000 người tại phòng hội ở Abervilliers, ngoại ô phía bắc Paris. Tương tự như trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao - Star Wars, có hai Mélenchon cùng lúc bước lên bục thuyết trình về cương lĩnh hành động của phong trào cực tả.

Thành công ngoài mong đợi. Đầu tháng 04/2017 ứng viên này quyết định đi xa hơn : sử dụng kỹ thuật ảnh nổi ba chiều để hiện diện cùng một lúc tại 7 thành phố : Dijon, Nantes, Clermont-Ferrand, Montpellier, Grenoble, Nancy và cả ở Le Port trên đảo Réunion cách Paris hơn 9.000 cây số.

Facebook Live

Đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia - Front National không chịu kém cạnh. Ứng viên Marine Le Pen khai thác ứng dụng Facebook Live trên mạng xã hội để phát trực tiếp tất cả những cuộc meeting và hoạt động của bà.

Cuộc vận động ở nhà hát Zenith, Paris, thu hút hơn 136.000 lượt truy cập, với 4.700 người bình luận. 10% trong số 1,3 triệu "followers" của bà đã "Like" diễn văn của nữ ứng viên tổng thống chủ trương bài ngoại này.

Trả lời phỏng vấn qua Snapchat

Facebook và Twitter là công cụ của các mùa vận động tranh cử tổng thống Pháp 2007 và 2012. Với 2017, Snapchat lên ngôi. Với hơn 158 triệu người sử dụng trên thế giới, đây là ứng dụng được giới trẻ yêu thích nhất. Ban đầu, một vài người mạnh dạn "chơi trò" nhà báo, phỏng vấn ứng viên Fillon, đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa - LR. Từ đó, Fillon nảy sinh ý tưởng trả lời phỏng vấn qua Snapchat.

Trong suốt thời gian tranh cử, ông đã liên tục chia sẻ từ hình ảnh đến những đoạn băng video trên mạng xã hội này, cho dù đó chỉ là những "khoảnh khắc phù du".

Khuếch đại cảnh thật - Augmented Reality

Tháng 03/2017, Mặt Trận Quốc Gia cho ra đời một ứng dụng mới "Marine Plus". Với ứng dụng này, những tờ rơi, những tờ giấy vô hồn đúc kết chương trình tranh cử của bà Le Pen, bỗng trở nên sống động, như trong phim hoạt họa. Theo giám đốc bao vận động tranh cử của đảng này, đây là phương tiện để ứng cử viên Marine đến gần với cử tri, kể cả những người "không biết đọc, biết viết".

Telegram "điều khiển từ xa" phản ứng của khán giả

Về những "phát minh" phục vụ cho ứng cử viên tranh cử, phong trào Tiến Bước! - En Marche! của Emmanuel Macron không thua kém ai. Khai thác ứng dụng Telegram, êkip của ứng viên En Marche ! gửi tin nhắn như "nên cười", "nên vỗ tay", "nên hát quốc ca", "vỗ tay to hơn" … đến những người đang theo dõi ông Macron thuyết trình. Đó là bí quyết vì sao các buổi hội họp của Emmanuel Macron lúc nào cũng sôi động, hào hứng chưa từng thấy trong số các cuộc meeting chính trị trên xứ sở Gà Trống Gaulois

Nguồn tin: RFI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn