Hai sân bay lớn nhất của Anh ứng dụng công nghệ ngăn chặn thiết bị bay không người lái

Chủ nhật - 06/01/2019 16:41
Heathrow và Gatwick, hai sân bay lớn nhất nước Anh, đang đầu tư trang bị công nghệ ngăn chặn các thiết bị bay không người lái sau khi xảy ra vụ một thiết bị bay không người lái gây rối loạn hoạt động tại sân bay Gatwick ngay trước thềm lễ Giáng sinh vừa qua.
Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Gatwick, London, ngày 21/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Gatwick, London, ngày 21/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với báo giới ngày 4/1, người phát ngôn của sân bay Gatwick cho biết sân bay này đã đầu tư hàng triệu USD để triển khai các thiết bị và công nghệ được các lực lượng vũ trang Anh sử dụng trong dịp Giáng sinh. Quan chức trên không nêu chi tiết, song cho biết sân bay Gatwick hiện có các năng lực tương tự công nghệ của quân đội.

Trong khi đó, đại diện sân bay Heathrow lớn nhất "xứ sở sương mù" cho biết sân bay này cũng có kế hoạch triển khai hệ thống phát hiện và ngăn chặn thiết bị bay không người lái. Quan chức trên nhấn mạnh sự an toàn của các hành khách và đội ngũ nhân viên tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Heathrow, đồng thời cho biết sân bay này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và tìm kiếm các công nghệ tốt nhất nhằm loại bỏ mối đe dọa từ các thiết bị bay không người lái.

Binh lính Anh đã được triển khai tới sân bay Gatwick, phía Nam thủ đô London, trong ngày 20/12 sau khi xảy ra vụ 2 thiết bị bay không người lái xuất hiện gần khu vực đường băng khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng tới 140.000 hành khách trong mùa cao điểm đi lại cuối năm. Đây là sự cố gián đoạn hoạt động nghiêm trọng tại sân bay lớn thứ 2 của Anh kể từ sau đợt hoãn chuyến, hủy chuyến kỷ lục do tro bụi núi lửa năm 2010.

Luật pháp Anh nghiêm cấm vận hành thiết bị bay không người lái trong vòng bán kính 1 km xung quanh sân bay. Nếu vi phạm, có thể bị xử phạt 5 năm tù giam.

Trào lưu sử dụng thiết bị bay không người lái đã làm gia tăng số vụ việc có nguy cơ va chạm giữa các thiết bị này với các máy bay thương mại trong những năm gần đây. Theo thống kê của UK Airprox Board, trong năm 2017 có 92 vụ có nguy cơ va chạm nói trên, tăng hơn 3 lần so với năm 2015.


Thùy An (TTXVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn