Du khách Mỹ bay flycam không phép trên đèo Hải Vân

Thứ hai - 28/08/2017 01:33
Việc khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ bắt buộc phải xin phép, không ai có quyền bay tự do.
Việc bay flycam bắt buộc phải xin phép. Ảnh minh họa
Việc bay flycam bắt buộc phải xin phép. Ảnh minh họa

Gần đây, du khách nước ngoài khi du lịch tại đèo Hải Vân (nối TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế) thường xuyên sử dụng flycam để ghi hình và quay phim.

Theo phản ánh của báo Thanh niên, khi được hỏi giấy phép bay do ngành chức năng cấp, nhóm du khách Mỹ đang dùng flycam ngơ ngác và cho rằng, khi đi từ dưới chân đèo lên đến đỉnh đèo, cả nhóm không thấy bất kỳ biển thông báo hay biển cấm bay thiết bị flycam.

Nhiều người lo ngại các hoạt động bay tự phát của du khách nước ngoài diễn ra tràn lan trên đèo Hải Vân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: thiết bị mất kiểm soát va chạm vào dây điện, kho chứa xăng dầu trên đèo hoặc rơi xuống rừng vào mùa hè nắng nóng...

Đặc biệt, với vị trí quốc phòng như đèo Hải Vân, việc buông lỏng hoạt động quản lý bay flycam đối với du khách nước ngoài có thể còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh...

Trước đó, hồi tháng 4/2017, Đại tá Trần Văn Chung, Trưởng phòng An ninh kinh tế (Công an Đà Nẵng) cũng cảnh báo tình trạng khách du lịch nước ngoài sử dụng flycam để quay phim “du lịch” nhưng thực chất là quay phim các khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng.

"Ngay với khách trong nước, muốn quay phim bằng flycam cũng phải xin phép, nhưng ở đây các đơn vị lữ hành lại để cho khách nước ngoài tùy tiện sử dụng flycam quay phim trên núi Sơn Trà có liên quan đến Vùng 3 Hải quân... Đây là vấn đề mà các đơn vị lữ hành cần phải hết sức lưu ý", báo Infonet dẫn lời Đại tá Chung.

Trả lời báo Thanh niên, Đại tá Nguyễn Xuân Tuyến, Phó chính ủy Sư đoàn Không quân 370, cho biết việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ được quy định rất chặt chẽ.

Theo đó, Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu (số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP Hà Nội) là nơi tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, thẩm định cấp giấy phép cho cơ sở thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay, các trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và cấp phép bay cho hoạt động bay thử nghiệm, khai thác tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Trường hợp không cấp giấy phép, Cục Tác chiến phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Về phân chia khu vực, trách nhiệm quản lý, đối với quản lý các hoạt động bay có độ cao bay dưới 50 m giao ban chỉ huy quân sự cấp huyện trực tiếp quản lý;

Đối với việc quản lý các hoạt động bay có độ cao bay từ 50 m đến dưới 200 m giao bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh trực tiếp quản lý;

Đối với việc quản lý các hoạt động bay có độ cao bay từ 200 m đến dưới 500 m giao cơ quan phòng không của quân khu trực tiếp quản lý;

Đối với việc quản lý các hoạt động bay có độ cao bay trên 500 m giao các trung tâm quản lý điều hành bay khu vực thuộc các sư đoàn không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp quản lý.

“Về nguyên tắc, việc khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (cho bay lên khỏi mặt đất - PV) bắt buộc phải xin phép, không ai có quyền “bay” tự do”, Đại tá Tuyến nói.

Theo Đại tá Tuyến, nếu công dân có sở thích khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ ở khu vực công cộng, thì có thể tham gia vào các câu lạc bộ hàng không chuyên sử dụng các thiết bị này.

Minh Thái (Tổng hợp)

 

Nguồn tin: BÁO ĐẤT VIỆT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn