Điều tra vụ tai nạn Boeing 737-Max 8: FBI vào cuộc

Thứ ba - 26/03/2019 10:26
Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Boeing, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Hoa Kỳ khi các chính trị gia kêu gọi các viên chức cấp cao của hãng này xác nhận về hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia liên quan đến phi cơ 7-3-7-Max 8 của họ. FBI hiện đang tham gia vào cuộc điều tra giấp phép máy bay này khi các thông tin mới về vụ thảm họa vừa xuất hiện.
Fox News
Fox News

Vài phút trước khi chuyến bay 6-10 của  hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển Java vào tháng 10 năm ngoái, phi công của chiếc máy bay này đã hoảng hốt cầu cứu qua các trang trong sổ tay của máy bay để tìm cách ngăn chiếc phi cơ đâm đầu xuống biển.

Nhưng lúc đó, mọi thứ đã quá trễ.

Chiếc Boeing 737 Max 8 mới toanh đã lao thẳng xuống vùng biển ngoài khơi Indonesia.

Có tất cả 189 người trên tàu đã thiệt mạng.

Theo Bloomberg tường thuật,  một chiếc phi cơ khác tương tự cũng gặp sự cố này trước đó một ngày.

"Chúng tôi sẽ không cho phép phi cơ cất cánh nếu chúng tôi không tìm thấy đáp án thỏa đáng cho tất cả các câu hỏi của chúng tôi ở cả hai phía, bất kể FAA làm gì đi nữa", theo lời Patrick Ky, Giám đốc điều hành Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu.

Scott Brenner, cựu quan chức của Cơ quan Hàng không Liên bang, cho biết một phi công ngoài nhiệm vụ trong buồng lái đã giải cứu chiếc phi cơ bằng cách nhảy vào giúp phi hành đoàn vô hiệu hóa hệ thống chống treo bị trục trặc.

"Anh ta đã đưa ra một hành động thích hợp, tắt hệ thống điện tử và điều khiển đuôi của phi cơ bằng tay và hạ cánh."

Giám đốc điều hành của Boeing, Dennis Muilenburg tuyên bố rằng việc nâng cấp đang được thực hiện.

"Chúng tôi sẽ sớm phát hành bản cập nhật phần mềm cho 737 Max. Bản cập nhật này sẽ giải quyết các mối lo ngại được phát hiện sau hậu quả của vụ tai nạn chiếc phi cơ Lion Air 610."

Việc này trở thành một vấn đề cấp bách sau khi chiếc 737 Max 8 thứ hai bị rơi ở Ethiopia hồi tháng này.

Cả hai thảm họa đều xảy ra ngay sau khi phi cơ cất cánh.

Phần mềm kiểm soát mới của phi cơ bị nghi ngờ có liên quan trong cả hai vụ tai nạn.

Boeing đã phát biểu rằng các phi công có kinh nghiệm đều cần được đào tạo thêm để lái chiếc 7-3-7 với hệ thống Max 8 mới . Tuyên bố này hiện đang được đưa vào kiểm tra chặt chẽ đối với các quan chức quản lý và phi công tại các hãng hàng không khác.

Tuần trước, các quốc gia trên toàn thế giới đều ra lệnh cấm tất cả các dòng phi cơ Max 8.

Patrick Ky, Giám đốc điều hành Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu, cho biết các quan chức EU và Canada đã cam kết họ sẽ giữ nguyên lệnh cấm này cho đến khi họ tiến hành cuộc điều tra riêng.

"Chúng tôi sẽ không cho phép phi cơ cất cánh nếu chúng tôi không tìm thấy đáp án thỏa đáng cho tất cả các câu hỏi của chúng tôi ở cả hai phía, bất kể FAA làm gì đi nữa."

Quá trình phê duyệt thiết kế mô hình 7-3-7 mới của Boeing hiện đang bị đặt nghi vấn khi FBI tham gia cuộc điều tra cùng bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang kêu gọi các lãnh đạo cấp cao của của Boeing ra xác nhận tại phiên điều trần của thượng viện.

Nguồn tin: SBS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn