Cật vấn người đứng đầu Tổng Cục Hàng không Liên bang Mỹ về vụ máy bay Boeing lâm nạn

Thứ sáu - 17/05/2019 00:35
Tổng Cục Hàng Không Liên bang Mỹ hiện chịu nhiều áp lực phải giải thích làm thế nào các cuộc thử nghiệm loại phi cơ Boeing 737 Max lại có thể được thông qua về mặt an toàn.
A Boeing 737 MAX 8 is partially obscured by the engine wash as it takes-off on a test flight (AAP)
A Boeing 737 MAX 8 is partially obscured by the engine wash as it takes-off on a test flight (AAP)

Đã có hai vụ rớt máy bay gây nhiều tử vong tại Ethiopia và Indonesia cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người trên phi cơ trong 2 tai nạn nói trên.

Hồi tháng 10 năm rồi, chíếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion đã đâm xuống biển Java, chỉ một lúc sau khi cất cánh từ một phi trường ở Jakarta của Indonesia, khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Và hồi đầu tháng 3 năm nay, một chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 khác của hãng hàng không Ethiopia, cũng lâm nạn sau khi cất cánh vài phút từ thủ đô Addis Ababa, khiến 157 người trên máy bay tử vong.

Tổng Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ FAA đã bị chú ý đến, về việc loại máy bay nầy của Boeing đã được kiểm tra như thế nào, cũng như tiến trình duyệt xét phải hoàn tất, trước khi một chiếc máy bay được xem là an toàn để chở khách.

Trong một buổi điều trần trước Quốc hội, chủ tịch của Ủy ban Quốc hội về Vận tải và Hạ tầng cơ sở cho FAA biết rằng, Tổng Cục Hàng không Liên bang phải chắc chắn về mọi chuyện, trước khi cho phép loại máy bay Boeing 737 Max, được phép cất cánh trở lại.

Đại diện của đảng Dân chủ là ông Peter DeFazio cho Ủy ban biết rằng, mạng sống mọi người không để lâm vào tình trạng nguy hiểm.

“Chúng ta không nên có những thảm kịch xảy ra rồi mới thay đổi các qui luật, nếu các qui tắc đó cần được thay đổi".

"Nay chúng ta có một thảm kịch khác, thì chúng ta cần suy xét tận gốc vấn đề nầy”, Peter DeFazio.

Quyền Chủ tịch FAA là ông Dan Elwell nói rằng, an nguy của hành khách là mối quan tâm hàng đầu.

“Chúng ta sẽ không cho phép loại máy bay Boeing 737 Max bay tại Mỹ, cho đến khi nó tuyệt đối an toàn".

"Chúng ta sẽ xử dụng mọi phương tiện, mọi khả năng thu thập dữ kiện để chắc chắn trong điều kiện nầy”, Dan Elwell.

Được biết loại máy bay Boeing 737 Max đã bị cấm bay trên toàn thế giới hồi giữa tháng 3, thế nhưng FAA bị chỉ trích vì bị xem như quá dễ dãi đối với công ty sản xuất phi cơ là Boeing, trong việc chấp thuận loại phi cơ nói trên.

Có những cáo buộc cho rằng, loại máy bay 737 đã được vội vã tung lên thị trường, để cạnh tranh với đối thủ là hãng Airbus, đặc biệt là với loại máy bay A320 Neo.

"Một khi chúng ta thiết lập tất cả những chuyện đó và cuộc duyệt xét nội bộ của Tổng Cục Hàng không Liên bang cho biết loại máy bay nầy an toàn để bay, lúc đó lệnh cấm bay sẻ được dở bỏ”, Dan Elwell.

Thành viên thuộc đảng Dân chủ trong Ủy ban là ông Daniel Lipinski cho biết, dường như tiến trình chứng nhận đã được thỏa hiệp, để cho loại máy bay Boeing 737 Max được tung ra thị trường nhanh chóng.

“Sẽ không có một thủ tục luật pháp tại đây và tôi hiểu, chúng ta ở trong giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra về tai nạn và kiểm chứng các máy bay 737 Max, thế nhưng các câu chuyện được biết về tình trạng chứng nhận cho đến nay đang gặp rắc rối".

"Nguyên tắc hướng dẫn của Tổng Cuc Hàng không Liên bang Hoa kỳ và nhà sản xuất phải được an toàn, khiến cho loại máy bay nầy không thể bay lại một cách nhanh chóng hơn”, Daniel Lipinski. 

Các vụ phi cơ lâm nạn bị đổ lỗi cho bộ phận nhằm gia tăng khả năng ổn định phi cơ, được gọi tắt là MCAS.

Hệ thống nầy được đề ra, nhằm đẩy cho mũi chiếc máy bay 737 Max chúi xuống, khi phi cơ nhận ra là ở quá cao khi bay.

Các nhà điều tra cả trong tai nạn tại Indonesia lẫn tại Ethiopia, đều tin rằng một cảm ứng sai lầm đã gởi thông tin không đúng đến hệ thống MCAS, khiến cho mũi máy bay chúi xuống.

Người ta còn cáo buộc rằng, các phi công không được huấn luyện đầy đủ về hệ thống nói trên và FAA đã không xem xét hệ thống đầy đủ về chi tiết.

Thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội là ông Paul Mitchell đặt câu hỏi với ông Dan Elwell, khi cho rằng FAA đã né tránh vấn đề nầy.

“Các bước tiến của TổngCục Hàng không Liên bang thực hiện trong việc xem lại hệ thống MCAS, vốn là một phần mềm để gia tăng khả năng ổn định phi cơ, đi kèm với việc huấn luyện cần thiết".

"Tôi đã yêu cầu đến 3 lần và tôi không được trả lời. Với lòng tương kính sẵn có, tôi chẳng nhận được một câu trả lời trực tiếp vào cả từ Ủy ban”. Paul Mitchell.

Ông Dan Elwell cho biết câu trả lời sẽ được gởi ngay và nói rằng, Boeing hiện hoạt động với phần mềm mới và sẽ được kiểm soát chặt chẽ do Ủy ban Cố vấn Kỹ thuật đảm trách.

“Chúng tôi sẽ phân tích toàn diện về mặt an toàn và khả năng chịu đựng của phi cơ. Chúng tôi sẽ quyết định dựa trên việc sửa chữa phần mềm mà họ báo cho, chúng tôi sẽ quyết định mức độ huấn luyện nào cần thiết cho phi công lại 737 Max".

"Một khi chúng ta thiết lập tất cả những chuyện đó và cuộc duyệt xét nội bộ của Tổng Cục Hàng không Liên bang cho biết loại máy bay nầy an toàn để bay, lúc đó lệnh cấm bay sẻ được dở bỏ”, Dan Elwell.

Ông nầy nói rằng, Boeing không nên chờ đợi đến 13 tháng và cho FAA biết được rằng, họ không tránh được việc báo động cho các phi công, về các dữ kiện phi hành không đáp ứng trên chiếc Boeing 737 Max, thay vì đó là căn bản trong các máy bay loại 737 trước kia.

Trong khi đó, một Ủy ban Thượng viện nghe ông Stephen Dickson, cựu phi công và là một giám đốc của hãng hàng không Delta, vốn đã được Tổng thống Donald Trump chỉ định để đứng đầu FAA.

Ông Stephen Dickson cho biết, ông cam kết sẽ đưa ra các thay đổi do các nhóm đề nghị, về việc xem xét sự kiện Tổng Cục Hàng không Liên bang, cấp giấy chứng nhận an toàn cho các máy bay như thế nào.

Nguồn tin: SBS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc